Thưởng thức đặc sản Huế, bạn chẳng những thưởng thức vị thơm ngon độc đáo mà còn cảm nhận được tinh tuý đúc kết qua hàng nghìn năm văn hiến. Cùng điểm danh những món ăn ngon Huế bạn không thể bỏ qua khi đi du lịch cố đô nhé.

Top đặc sản Huế thưởng thức và làm quà

1. Bún bò Huế

Đứng đầu danh sách đặc sản chắc chắn phải là món bún bò Huế, một món ăn được nhiều báo chí trong nước và quốc tế ca ngợi là một trong những món ngon nên thử một lần trong đời. Tại Huế, bạn sẽ thấy bún bò chính gốc khác hẳn so với những phiên bản bún bò Huế ở các vùng miền khác, đặc biệt là ở sợi bún gạo nhỏ, và nước dùng đậm vị ruốc.
Bên cạnh cuộc sống hiện đại với các món đồ ăn Châu Âu cầu kỳ trong khâu chế biến với món Bún bò Huế thường được bán vào buổi sáng. Mỗi sáng, chỉ cần thưởng thức một tô bún bò thơm lừng với đầy đủ thịt bò, giò heo, chả Huế, chả tôm là đã đủ năng lượng cho một ngày làm việc rồi.
Đặc sản Huế: Nét tinh hoa văn hóa Cố Đô

2. Cơm hến đặc sản Huế

Cơm hến và các món từ hến nói chung là một món ngon đặc sắc có đủ vị và đậm đà. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt của hến xào, cũng như độ giòn của rau sống ăn kèm. Ngày nay, bạn có thể ăn món này ở bất cứ đâu, nhưng chỉ có người Huế ở đất kinh thành này mới làm chuẩn vị.

3. Bún hến – đặc sản Huế ngon nức tiếng

Huế không chỉ có bún bò mà bún hến cũng là một trong các món đặc sản Huế nhất định phải thử. Tô bún hến Huế được nêm nêm gia vị khá đậm  đà, phần thịt hến dai ngọt, ăn kèm với rau sống và lạc. Nhưng ngon nhất và làm nên hương vị của món ăn này phải kể đến phần nước dùng có vị ngọt từ hến và chút cay cay của ớt xanh đặc trưng xứ Huế.

4. Bánh nậm

Bánh nậm có thể vừa coi là món ăn vặt mà cũng có thể là món chính. Bánh phải được gói bằng lá dong, nổi trên nền bột trắng đục là chút tôm thịt băm nhỏ đã được chế biến đậm đà, thơm ngon. Bạn có thể ăn kèm bánh với nước chấm chua ngọt, thêm một chút ớt xanh là đúng chuẩn hương vị Huế.

5. Mè xửng đặc sản Huế

Mè xửng, hay còn gọi là kẹo mè xửng, là một trong những món ăn luôn xuất hiện trên bàn trà của người Huế. Người Huế xưa thường vừa uống trà, vừa nhâm nhi miếng mè xửng nhỏ, đây cũng là một trong những thú vui tao nhã. Thật ra, ở Huế không vội được đâu, ăn mè xửng cũng thế. Với món đặc sản Huế dinh dính này, bạn chỉ có thể được trong miệng mới có thể cảm nhận hết vị ngọt, cái dẻo và thơm mát mà chúng mang lại.

Do nhu cầu của du khách tăng cao, bạn có thể bắt gặp nhiều loại mè xửng như mè dẻo, mè giòn, mè đen, mè gương. Mỗi loại lại có cái ngon và sự thú vị riêng, tuy nhiên bạn cũng cần cẩn thận khi mua mè xửng về làm quà. Khi mua mè xửng, bạn nên kiểm tra màu sắc và độ dẻo của chúng. Nếu mè xửng có màu vàng trong, khi bóp hoặc bẻ thấy mềm nhẹ nhưng không gãy, thả tay ra lại trở về hình dạng cũ là mè xửng loại tốt.

6. Bánh Lọc Huế

Đến Huế mà không mua bánh lọc Huế về làm quà thì xem như chưa từng đến Huế. Tại sao ư? Bánh lọc Huế là một trong những món ăn được yêu thích nhất của khách du lịch cũng như người dân Huế. Có dịp đến Huế, bạn hãy ghé Bánh Lọc Huế Bà Vân – Thương hiệu bán bánh lọc ngon được khách du lịch đánh giá là rất ngon tại Huế. Đa phần khách du lịch dù Huế hay Đà nẵng đều ghé mua làm quà, bởi vì đặt trưng của tôm thịt tươi và nước mắm đậm đà tạo nên vị ngon riêng của bánh lọc Huế bà Vân, ăn nhiều những vẫn “thèm”.

7. Chè hẻm Huế – món đặc sản Huế thanh ngọt

Cũng giống như tên gọi của chúng, chè hẻm Huế thường được bày bán ở những quán chè nhỏ len lỏi trong những con hẻm trong thành phố. Không khó để tìm được một quán chè Huế vì các quán chè ở đây liền kề nhau có khi chỉ cách vài bước chân. Đến Huế bạn sẽ có cơ hội thưởng thức hết 36 loại chè khác nhau từ quen thuộc đến độc đáo như chè hạt sen, chè cung đình, chè bột lọc thịt heo quay nổi tiếng.

8. Nem lụi Huế

Nem lụi Huế được nướng trên bếp than hồng mới chuẩn vị, ăn kèm với ít bún, bánh tráng, rau sống. Ngoài ra không thể thiếu linh hồn món ăn đó chính là nước chấm. Nước chấm sền sệt làm với công thức đặc biệt có một không hai.

Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ ăn nem lụi Huế ngon ở Nem lụi bà Tý (81 Đào Duy Từ), Nem lụi Phượng (38 Bà Triệu), Nem lụi Ông Mệ Già (Ngã tư Huỳnh Thúc Kháng), Nem lụi ở chợ Đông Ba Huế,…

9. Cơm âm phủ

Cơm âm phủ Huế là một trong những món ăn đặc sản mang đậm nét văn hóa Huế. Cái tên lạ lùng nhưng rất hấp dẫn. Món ăn được chế biến từ nhiều nguyên liệu, đủ màu sắc tạo nên một bức tranh ẩm thực vô cùng cuốn hút. Cơm trắng thường đặt ở giữa, xung quanh là rau xanh, cải chua, thịt ba rọi, nem chua, chả Huế,… và được trang trí bằng một ít hành, ngò.

10. Bún thịt nướng

Bún thịt nướng là món ăn đặc sản Huế được nhiều người ưa chuộng bởi gia vị ướp thịt vừa đủ, thịt được nướng khá mềm, không bị khô. Ăn kèm với nước chấm thần thánh, đặc biệt là có nhiều loại rau xanh để thực khách không bị ngán.

Bún thịt nướng là món ăn đặc sản Huế được nhiều người ưa chuộng bởi gia vị ướp thịt vừa đủ, thịt được nướng khá mềm, không bị khô. Ăn kèm với nước chấm thần thánh, đặc biệt là có nhiều loại rau xanh để thực khách không bị ngán.

11. Nem lụi Huế

Món nem lụi không những có ở xứ Huế nhưng lạ mang một hương vị không nơi nào có được bởi nó mang một hương vị khiến bất kỳ ai cũng không thể quên. Nguyên liệu chính được dùng để chế biến đó là thịt xay, thịt thái mỏng nướng trên than rất thơm luôn nhé. Đặc biệt linh hồn của món này đó chính là phần nước súp chấm kèm ăn rất tuyệt vời.

Trên đây là bài viết gợi ý TOP 11 đặc sản Huế có thể thưởng thức và mua về làm quà dành cho những ai đang chuẩn bị đến với vùng đất lịch sử. Hy vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích cho  bạn đọc khi có dịp ghé qua.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các món ăn Châu Âu như: Đùi heo muối là món đặc sản của người Tây Ban Nha. Tại Việt Nam, món ăn trứ danh này thường bán rất chạy vào dịp cuối năm. Đến với Tomi Market để lựa chọn sản phẩm nhập khẩu Châu Âu ưng ý nhất cho gia đình của bạn.

Loading...