Tin giới trẻ : Một công việc đơn giản, lại kiếm được tiền nhanh chóng … Sinh viên đổ xô đi chạy grab liệu điều đó có khiến cho giới trẻ trở nên thụ động hơn không 

Chuyện sinh viên đi chạy Grabbike, hay những người mới ra trường chưa tìm được việc quyết định mặc chiếc áo xanh của Grab chạy xe hàng ngày khiến nhiều người trăn trở, suy nghĩ. Điều đó khiến nhiều người nghĩ rằng sẽ bị hao mòn trí tuệ, khiến cho sinh viên trở nên thụ động hơn trong việc tìm kiếm công việc

Nguyễn Duy K đã tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp được 2 năm. Chưa xin được việc, K quyết định đăng kí chạy Grab kiếm thêm thu nhập hàng ngày. Cũng giống như nhiều người chạy Grab khác, nếu chăm chỉ thì K có thể kiếm được mức thu nhập đủ sống, thậm chí là cao so với mức thu nhập trung bình của một sinh viên mới ra trường.

Sinh viên đổ xô đi chạy Grap
Sinh viên đổ xô đi chạy Grap

Với quãng thời gian hoạt động từ 4h sáng đến trưa, Duy K có thể kiếm được từ 200 – 300 nghìn một ngày. Những ngày chăm chỉ, đắt khách có thể kiếm được nhiều hơn. Một tháng thu nhập trung bình từ grab của Duy K có thể từ 6 triệu đồng lên tới 10 triệu đồng.

K cho biết, lý do lớn nhất để K xin làm một chân chạy Grab chính là “tiền tươi thóc thật”. Nghĩa là ngày hôm nay chạy, lấy tiền và tiêu tiền luôn. Tính chất này phù hợp cho những người như K, chưa có công việc, cần tiền ngay để trang trải cuộc sống.

“Nếu như làm các công việc khác, mình cần phải chờ 1 tháng sau mới có thể nhận được luơng tháng đầu. Mà những người như mình không có tiền sinh hoạt, gia đình đã ngưng trợ cấp thì không thể chờ đợi 1 tháng mới nhận lương được. Chính vì thế, grab có lẽ là lựa chọn hợp lý nhất.”, K chia sẻ.

Cũng như Duy K, Đỗ Đình Vương (sinh viên năm 3 trường Đại học Bách Khoa) cũng lựa chọn Grab vì lý do trên: “Mình đã từng làm rất nhiều công việc khác nhau trước khi quyết định chạy Grab. Thế nhưng các công việc khác thường phải làm full time và nhận lương cuối tháng. Grab thì linh động về thời gian hơn, tiền công cũng nhận được ngay. Mình thích tính chủ động và linh hoạt của nỏ”.

Nguyễn Văn Hùng (Trường Cao Đẳng Hà Đông) cho biết: “Chạy Grab cho vui, đỡ chán, lại còn kiếm thêm thu nhập. Bố mẹ em cũng muốn cho em chạy để trải nghiệm, độc lập hơn nữa”.

Có thể đối với các bạn sinh viên, chuyện đi chạy Grab đơn thuần chỉ là vấn đề làm thêm, kiếm thêm thu nhập. Họ không có ý định gắn bó cả đời mà vẫn có ý thức tìm kiếm cơ hội cho bản thân,…. Vì thế có lẽ chuyện đánh mất cơ hội, hay lo lắng cho một thế hệ ỷ lại là chưa cần thiết. Ít nhất chúng ta nên mừng vì giới trẻ sẵn sàng đổ xuống đường tìm kiếm việc làm, kiếm tiền một cách chân chính và hiểu giá trị của đồng tiền.

Chúng ta nên mừng vì các bạn đã sẵn sàng bỏ xuống các mác “sinh viên trường Bách Khoa mà đi lái grab”, “ra trường rồi không đi làm công chức mà đi chạy xe ôm”,…để tự nuôi sống bản thân mình thay vì dựa dẫm vào sự cứu tế của gia đình. Họ dám bỏ mặc ý kiến của người khác để tập trung vào công việc của mình, tập trung vào tương lai của mình.

Chúng ta nên lo cho họ, khi họ mãi mãi chỉ muốn kiếm 200 nghìn một ngày nhờ những cuốc Grab mà không muốn tìm kiếm cơ hội cho bản thân.

 

Loading...